Ăn gì tốt cho xương khớp? 7 thực phẩm nên ăn

Ăn gì tốt cho xương khớp? Xương khớp là một trong những cơ quan đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi sự lão hóa do tuổi tác gây ra. Do đó, để làm chậm tiến trình lão hóa, hỗ trợ phục hồi chức năng hệ vận động, cách tốt nhất là bổ sung thực phẩm có lợi cho xương khớp. Vậy chúng ta nên ăn gì tốt cho cho xương khớp? Dưới đây là những đáp án chính xác nhất cho câu hỏi này mà mọi người nên biết.

Ăn gì tốt cho xương khớp?

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất đối với sức khỏe của một con người. Nếu được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm có lợi cho cơ thể thì sẽ có một thể chất khỏe mạnh, hạn chế tối đa bệnh tật. Ngược lại nếu cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe, chức năng xương khớp cũng không ổn định và sớm bị thoái hóa hơn. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho xương khớp mọi người nên bổ sung đều đặn để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Các thực phẩm có hàm lượng acid béo Omega-3 cao

Acid béo Omega-3 là chất dinh dưỡng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn các phản ứng sưng viêm, đau nhức do thoái hóa xương khớp gây ra. Sau khi được đưa vào trong cơ thể nó không bị hòa tan mà sẽ chuyển hóa sang chất prostaglandin có tác dụng hỗ trợ, nuôi dưỡng sụn khớp và giúp cải thiện tình trạng nhức mỏi xương khớp rất hiệu quả.

Vì vậy để tăng cường chức năng xương khớp, hạn chế tổn thương do thoái hóa xương khớp gây ra, chúng ta nên ăn nhiều các thực phẩm giàu acid béo như cá thu, cá mòi, cá hồi, cua, tôm, mỡ cá,… Mọi người nên bổ sung các loại cá này 3 – 4 bữa hàng tuần là tốt nhất.

Ăn gì tốt cho xương khớp

Bổ sung rau xanh và các loại hoa quả tươi

Rau xanh và các loại hoa quả tươi chứa rất nhiều canxi, vitamin C, vitamin K, chất xơ và rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác. Đây là các thành phần dinh dưỡng có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa nguy cơ loãng xương, chống oxy hóa, khắc phục tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp.

Chính vì vậy, ăn nhiều rau xanh và các loại hoa quả tươi là đáp án rất chính xác cho câu hỏi “ăn gì tốt cho xương khớp”. Bạn có thể bổ sung nguồn dinh dưỡng này qua các loại rau quả quen thuộc như rau cải xoăn, bắp cải, bông súp lơ, quả dứa, ổi, canh, cam, quýt, bưởi,… Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến nhóm thực phẩm này thành các loại nước ép rau củ để bổ sung cho cơ thể mỗi ngày cũng mang lại nhiều lợi ích tích cực cho xương khớp.

Ăn gì tốt cho xương khớp – Nước hầm xương

Nước hầm xương cung cấp rất nhiều dưỡng chất tự nhiên cấu tạo và tăng cường chức năng sụn, khớp như chondroitin, glucosamine, canxi,.. Nó giúp cho xương khớp chắc khỏe hơn, hạn chế tình trạng bào mòn sụn khớp. Nhờ vậy tình trạng viêm khớp, thoái hóa khớp cũng được cải thiện kiểm soát rất tốt.

Để bổ sung các chất cấu tạo xương khớp, bạn có thể ăn nhiều các nước hầm xương bò, xương ống lợn, xương gà,… đều rất tốt cho sức khỏe.

Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa rất tốt cho xương khớp

Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa cung cấp hàm lượng vitamin D dồi dào. Các loại sữa tốt cho xương khớp có thể kể đến như sữa hạt, sữa ít đường, sữa không đường tiệt trùng,….

Đây là hoạt chất rất quan trọng trong việc tổng hợp và nâng cao mật độ xương khớp. Uống sữa và ăn nhiều các chế phẩm từ sữa là một trong những cách tốt nhất giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, phòng ngừa tình trạng thoái hóa cột sống và tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt cho xương khớp.

Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa rất tốt cho xương khớp

Ăn gì tốt cho xương khớp – Ăn nhiều ngũ cốc

Các loại ngũ cốc quen thuộc với người Việt như lúa mì, gạo lứt, lúa mạch, các loại đậu hạt,.. có chứa rất nhiều vitamin cùng các khoáng chất thiết yếu cần thiết cho sức khỏe.

Chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch, chống oxy hóa và làm chậm tình trạng lão hóa rất tốt. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều ngũ cốc để tăng cường chức năng xương khớp và duy trì sự dẻo dai, linh hoạt cho hệ vận động.

Các loại nấm

Các loại nấm đem đến cho chúng ta nguồn vitamin đa dạng cùng rất nhiều khoáng chất, chất xơ tốt cho sức khỏe như vitamin A, C, E, K,…Cùng hàm lượng chất polysaccharide phong phú giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Với giá trị dinh dưỡng cao, các loại nấm mang giúp chúng ta hạn chế tối đa nguy cơ lão hóa, phòng ngừa bệnh về tim mạch, huyết áp, hạn chế nguy cơ thoái hóa xương khớp,….rất tốt.

Nếu còn băn khoăn chưa biết “ăn gì tốt cho xương khớp” thì các loại nấm chính là nguồn dinh dưỡng rất tốt mà mọi người nên tham khảo.

Ăn gì tốt cho xương khớp - Các loại nấm

Trà xanh tốt cho xương khớp

Trà xanh là một thức uống quen thuộc cung cấp hoạt chất EGCG và hợp chất flavonoid dồi dào. Đây là các thành phần có tác dụng chống oxy hóa, khắc phục phản ứng sưng viêm khớp và giúp hạn chế nguy cơ loãng xương rất tốt. Do đó, uống trà xanh cũng là một trong những cách bảo vệ xương khớp và phòng ngừa bệnh tật một cách đơn giản mà rất hiệu quả.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mọi người không nên uống nước trà xanh khi đói, tránh làm ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày. Bên cạnh đó, mỗi người cũng không nên uống quá 3 cốc nước trà hàng ngày hoặc uống trà quá đặc. Vì điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm như thở gấp, đau đầu, nôn mửa, rối loạn thị giác,…

Thực phẩm không tốt cho xương khớp

Bên cạnh ăn gì tốt cho xương khớp, bạn cũng cần chú ý hạn chế ăn những thực phẩm sau để xương khớp luôn được khỏe mạnh:

  • Thịt đỏ giàu protein động vật
  • Đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ
  • Nội tạng động vật
  • Bia rượu, đồ uống có cồn, chất kích thích
  • Đồ ăn lên men quá chua, quá mặn

Như vậy bài viết trên đây đã chia sẻ đến mọi người 7 thực phẩm tốt cho xương khớp nên bổ sung mỗi ngày để có một thể trạng khỏe mạnh, săn chắc. Giúp phòng ngừa và đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. Hy vọng đã đem đến mọi người thêm những thông tin hữu ích để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Chúc bạn đọc nhiều niềm vui!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *