3 Bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Tập gym cho người thoát vị đĩa đệm là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và đa số bệnh nhân vẫn đặt câu hỏi bị thoát vị đĩa đệm có nên tập gym không và tập như thế nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay.

Người bị thoát vị đĩa đệm có nên tập gym không?

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp phổ biến thường gặp phải ở nhóm người trong độ tuổi từ 20 tới 60, làm cản trở vận động và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt, lao động của người bệnh.

Căn bệnh này xảy ra khi khối nhân nhầy thoát ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép lên ống sống hoặc dây thần kinh làm cho khu vực lưng, cột sống cũng như các vùng lân cận trở nên đau đớn, nhức mỏi.

Ngày nay, biện pháp điều trị thoát vị đĩa đệm rất đa dạng, trong đó các bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm cũng là phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả trị liệu cao.

tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Theo các bác sỹ, tập gym có thể giúp người bệnh thoát vị đĩa đệm cải thiện tình trạng bệnh, giảm cường độ cơn đau một cách hiệu quả. Tập luyện các động tác gym nhẹ nhàng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như:

  • Giúp hệ thống xương khớp chắc chắn, khỏe mạnh và linh hoạt hơn, tránh tình trạng cơ xương khớp bị đình trệ.
  • Giúp bệnh nhân xoa tan mệt mỏi, căng thẳng, hỗ trợ thư giãn tâm lý trong quá trình điều trị.
  • Giúp người bệnh giảm nhẹ và loại bỏ nhanh cơn đau nhức khó chịu nhờ công dụng tăng cường tuần hoàn máu.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hợp lý sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục và nâng cao hiệu quả điều trị.

Bài tập gym cho người thoát vị đĩa đệm

Để có thể cải thiện tình trạng bệnh và nâng cao sức khỏe, người bệnh cần tìm hiểu và áp dụng các bài tập phù hợp, tránh tập luyện sai cách, tập quá sức sẽ làm bệnh ngày càng trầm trọng.

Bài tập Bird Dog

Tập luyện động tác này mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện và nâng cao sức khoẻ xương cột sống cũng như điều hoà các khớp trong cơ thể.

Các bước thực hiện:

  • Bệnh nhân quỳ trên mặt sàn, tiếp theo ngả người ra đằng trước và chống lòng bàn tay xuống mặt sàn.
  • Từ từ đưa chân phải ra phía sau, giữ thẳng để chân song song với sàn.
  • Giữ cơ thể trong tư thế này khoảng 5 giây sau đó trở về vị trí cũ.
  • Tiếp tục thực hiện động tác với chân trái.
  • Với bài tập này, bạn cần tập trong thời gian 2 phút.

Tư thế Hip Hinge

Bài tập này giúp cải thiện sự ổn định trong cấu trúc của cột sống, giữ thẳng lưng và làm chậm tốc độ thoái hoá đĩa đệm. Bài tập đơn giản, nhẹ nhàng này phù hợp với cả người đau dây thần kinh tọa và thoái hoá cột sống.

Hip Hinge

Các bước thực hiện:

  • Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai.
  • Dùng một cây gậy để dọc theo cột sống lưng, giữ hai đầu gậy bằng hai tay.
  • Cong nhẹ đầu gối và cúi người về phía trước, mông đưa ra sau.
  • Giữ gậy sao cho gậy chạm mông, lưng và đầu trong suốt thời gian tập luyện.

Động tác Dead Bug

Đây là bài tập mức độ nhẹ với ý nghĩa khởi động để làm nóng cơ. Bên cạnh đó, bài tập còn nhẹ nhàng tác động tới khu vực cổ, vai, gáy và khu vực hông, thắt lưng.

Các bước thực hiện:

  • Người bệnh nằm ngửa, gấp 1 chiếc khăn lại và kê xuống vùng thắt lưng.
  • Từ từ nâng cả hai chân lên khỏi mặt sàn, đưa hai tay lên cao.
  • Tiếp đến, co chân lại sao cho đùi và cẳng chân tạo với nhau một góc 90 độ, hai tay đưa lên cao vuông góc với mặt sàn.
  • Từ từ duỗi thẳng chân trái ra và hạ tay phải xuống sao cho tay song song với mặt sàn.
  • Giữ nguyên tư thế trong 5 giây rồi trở về tư thế cũ và thực hiện lại như vậy nhưng đổi bên.
  • Thực hiện liên tiếp 3 hiệp với 30 giây mỗi hiệp.

Xem thêm Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Tập gym cho người thoát vị đĩa đệm là phương pháp an toàn, hiệu quả giúp cải thiện tình trạng bệnh và giảm các cơn đau nhức. Tuy nhiên, trước khi tập luyện bạn cần tìm hiểu để nắm được các bài tập phù hợp và đừng quên tham khảo ý kiến bác sỹ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *