Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Thoái hóa cột sống là tình trạng tổn thương xảy ra tại cột sống do tuổi tác hoặc các tác động từ bên ngoài. Điều này khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động cột sống và thường xuyên bị đau nhức xương khớp. Vì vậy, “thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?” là thắc mắc chung của rất nhiều người. Để tìm được cho mình đáp án chính xác, mời bạn đọc theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây.

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không?

Chạy bộ là bộ môn thể dục đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe người tập. Không chỉ giúp duy trì vóc dáng, giúp xương khớp dẻo dai mà chạy bộ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa các bệnh thường gặp về tim mạch, huyết áp.

Tuy nhiên, đó là với người khỏe mạnh, còn người mắc bệnh “thoái hóa cột sống có nên chạy bộ hay không?” vẫn đang là dấu hỏi lớn được nhiều người quan tâm.

Thoái hóa cột sống là bệnh xảy ra tại cột sống khiến tầm vận động của cơ thể bị hạn chế. Trong khi đó chạy bộ lại đòi hỏi người tập phải có thể lực tốt và đốt cháy khá nhiều calo trong mỗi lần chạy. Vậy thực hư thế nào? Người mắc bệnh thoái hóa cột sống có thể chạy bộ hay không?

Thoái hóa cột sống có nên chạy bộ không

Trả lời vấn đề này, các bác sĩ vật lý trị liệu cho biết, người mắc bệnh thoái hóa cột sống nói riêng và người mắc bệnh xương khớp nói chung hoàn toàn có thể tập chạy bộ. Nếu duy trì đều đặn được bộ môn thể thao này đều đặn mỗi ngày càng tốt. Vì nó sẽ đem đến cho người bệnh rất nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe như:

Tăng cường tuần hoàn máu

Chạy bộ sẽ song song với việc hít thở đúng cách. Điều này sẽ kích thích sự hoạt động của nang phổi, tăng cường lưu lượng máu tuần hoàn trong cơ thể và giúp thư giãn mạch máu hiệu quả. Khi đó các cơ bắp, khớp xương được cung cấp máu và oxy cần thiết để đảm bảo các chức năng hoạt động của từng bộ phận. Như vậy, sức khỏe tổng thể của người bệnh sẽ được cải thiện rõ rệt.

Giúp đĩa đệm và cột sống dẻo dai, khỏe mạnh

Theo một nghiên cứu lâm sàng của các nhà khoa học ở trường đại học Deakin (ÚC) cho thấy những người chạy bộ thường xuyên có phần nhân nhầy nhiều hơn và kích thước đĩa đệm cũng lớn hơn. Các đốt xương cột sống cũng khỏe mạnh hơn gấp nhiều lần so với người ít chạy bộ. Như vậy có thể thấy rằng, chạy bộ là hoạt động thể dục thể thao rất tốt cho người mắc bệnh thoái hóa cột sống.

Chạy bộ có tác dụng thư giãn cơ vùng hông và thắt lưng

Quá trình chạy bộ sẽ giúp thư giãn các khối cơ, làm giãn các bó cơ bị căng cứng. Nhờ vậy các chuyển động khớp xương sẽ linh hoạt, dẻo dai hơn rất nhiều. Đây được xem như một liệu pháp vật lý trị liệu rất an toàn mà không tốn kém chi phí cho người mắc bệnh thoái hóa cột sống.

Như vậy có thể thấy rằng, chạy bộ là việc nên làm đối với người mắc bệnh thoái hóa cột sống. Do đó mọi người nên tích cực tập luyện và duy trì thói quen chạy bộ đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả chữa bệnh tốt nhất.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi chạy bộ, mọi người cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Thời gian đầu, người bệnh chỉ nên tập luyện bằng cách đi bộ nhanh với quãng thời gian ngắn sau đó mới tăng dần cường độ tập luyện
  • Duy trì tư thế chạy bộ đúng cách. Nên cố gắng duy trì đường cong tự nhiên của cột sống và thả lỏng vai, giữ phần đầu, cổ vai luôn trong tư thế cân bằng
  • Lựa chọn loại giày chạy bộ chuyên biệt, tránh để bàn chân bị đau nhức hoặc chịu ma sát quá lớn khi tập. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến đầu gối, vùng hông và lưng khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Chỉ áp dụng bộ môn thể thao chạy bộ với người mắc bệnh thoái hóa cột sống mức độ nhẹ. Nếu trong thời gian tập luyện tình trạng đau nhức có dấu hiệu nghiêm trọng hơn thì cần dừng lại và thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh phù hợp hơn.

Qua nội dung bài viết có thể thấy người bị thoái hóa cột sống nên chạy bộ để giúp tăng cường sự linh hoạt cho khớp xương. Giúp làm giảm tình trạng đau nhức và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Tuy nhiên trước khi áp dụng bài tập mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chúc bạn đọc nhiều niềm vui!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *