Buổi sáng ngủ dậy bị đau lưng và biện pháp cải thiện

Ngủ là khoảng thời gian lý tưởng nhất để cơ thể được nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng sau ngày dài mệt nhọc. Tuy nhiên trái với sự dễ chịu thường thấy, một số người thường xuyên gặp phải tình trạng đau lưng sau khi ngủ dậy. Vậy nguyên nhân do đâu khiến buổi sáng ngủ dậy bị đau lưng? Làm thế nào để cải thiện tình trạng này. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân buổi sáng ngủ dậy bị đau lưng

Tình trạng đau lưng vào sáng sớm sau khi ngủ dậy có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do vận động, do tư thế ngủ hoặc do các bệnh lý về xương khớp. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn cần nắm được.

Do ngủ sai tư thế

Nằm ngủ sai tư thế là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng đau nhức lưng sau khi ngủ dậy. Thông thường, tư thế ngủ ngửa người, thẳng lưng sẽ giúp cột sống thẳng và cân bằng nhất, giấc ngủ cũng thoải mái nhất. Tuy nhiên, nhiều người xoay chuyển trong lúc ngủ để cơ thể nằm nghiêng sang một bên, nằm co người… Đều có thể khiến cột sống, xương khớp bị đè nén, đổ dồn trọng lực sang một bên. Từ đó dễ dẫn tới đau lưng khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau.

ngủ dậy bị đau lưng

Do gối và đệm

Đệm và gối là những vật dụng thiết yếu phục vụ cho giấc ngủ của mỗi chúng ta. Đệm quá cứng hoặc quá mềm, gối quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây nên hiện tượng đau nhức xương khớp. Trong trường hợp đệm quá cứng, xương khớp ma sát đặc biệt là phần lưng dễ gây đau đớn, mỏi nhức sau khi ngủ dậy. Gối quá cao hoặc quá thấp đều có thể gây ảnh hưởng tới cột sống. Không chỉ khiến người bệnh dễ bị đau lưng mà còn có thể bị đau đầu, lệch cột sống.

Do vận động quá sức trong ngày

Hiện tượng đau lưng và sáng hôm sau có thể xảy ra khi ngày trước đó bạn vận động quá nhiều, mất sức và gây ảnh hưởng tới xương khớp. Các hoạt động như mang vác vật nặng, chạy nhảy, phải cúi nhiều… đều là những cử động đòi hỏi cái sự di chuyển nhiều của cột sống và thắt lưng. Các cơn đau nhức này không chỉ xảy ra ngay tại lúc vận động mà còn có thể khiến bạn đau nhức đến ngày hôm sau.

Do mắc các bệnh lý về xương khớp

Ngoài những nguyên nhân trên, hiện tượng đau lưng sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số căn bệnh nguy hiểm về cột sống thắt lưng. Dưới đây là một số căn bệnh có nguy cơ mắc phải cao nhất.

  • Thoái hóa xương khớp: Thoái hóa xương khớp, thoái hóa đốt sống lưng là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng đau lưng. Tuổi tác càng cao thì nguy cơ thoái hóa càng gia tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, những người thường xuyên vận động nặng, chơi thể thao… đều có nguy cơ bị thoái hóa dẫn đến đau lưng vào sáng sớm.
  • Thoát vị đĩa đệm: Thoát vị đĩa đệm là tình trạng dịch nhầy bên trong đĩa đệm thoát ra bên ngoài, chèn ép vào tủy sống và các dây thần kinh. Những người bị thoát vị đĩa đệm thường phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng. Các cơn đau nhức này tăng dần vào nửa đêm và sáng sớm hôm sau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Viêm cột sống: Hiện tượng đau lưng vào sáng sớm có thể là dấu hiệu của căn bệnh viêm cột sống mà không phải ai cũng biết. Hai vị trí thường đau khi bị viêm cột sống là vùng cột sống cổ và cột sống thắt lưng. Căn bệnh này xảy ra không chỉ ở độ tuổi trung niên về già mà ngay cả người trẻ cũng có nguy cơ mắc phải. Chính vì thế người bệnh cần tiến hành chẩn đoán và chữa trị càng sớm càng tốt.

Cải thiện tình trạng buổi sáng ngủ dậy bị đau lưng

Đau lưng sau khi ngủ dậy vào buổi sáng gây ra không ít phiền toái cho nhiều người. Bắt đầu ngày mới bằng cảm giác đau đớn, tê nhức lưng khiến cả sức lực và tinh thần đều xuống đốc. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể cải thiện được tình trạng đau lưng này.

Cải thiện đau lưng bằng tư thế ngủ đúng

Tư thế ngủ đúng sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng đau lưng hiệu quả. Tư thế ngủ tốt nhất là tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân. Tuyệt đối không nên gập người hoặc kê gối quá cao trên chân. Bởi những việc làm này có thể khiến phần cột sống bị lệch, các mạch máu khó lưu thông đến các vùng xương khớp.

buổi sáng bị đau lưng

Massage trước khi ngủ

Sau một ngày vận động và làm việc mệt mỏi, xương khớp của chúng ta cũng cần được thư giãn. Massage lưng trước khi ngủ là việc làm lý tưởng để giảm đi tình trạng đau lưng vào sáng hôm sau. Hãy tiến hành phương pháp này bằng cách nhờ những người thân bên cạnh thực hiện giúp mình. Để đem đến hiệu quả tốt hơn, bạn có thể kết hợp massage nóng hoặc massage lạnh để xương khớp được thư giãn.

Lựa chọn đệm và gối phù hợp

Hãy đảm bảo sự lựa chọn chạm vào gối thoải mái nhất cho giấc ngủ của bạn. Đệm nên chọn loại có uy tín, không nên quá cứng hoặc quá mềm. Gối có độ cao vừa phải, thoải mái khi nằm, giúp người ngủ có thể ngủ sâu giấc. Trong trường hợp đệm và gối đã sử dụng quá lâu, hãy lựa chọn mua đồ mới để đảm bảo có một giấc ngủ chất lượng và tốt cho xương khớp.

Tập thể dục vào buổi sáng

Để cải thiện tình trạng đau lưng ngay khi thức dậy bạn có thể tiến hành tập một vài bài tập vào buổi sáng. Hãy tìm những bài thể dục nhẹ nhàng, đơn giản có tác động tốt đến lưng. Cần lưu ý tư thế thế dậy sau khi ngủ cũng rất quan trọng. Trước tiên hãy nằm nghiêng người sang một bên, để chân ra sát mép giường. Sử dụng tay chống để đẩy người dần lên, đồng thời chạm hai chân xuống đất. Ngồi thẳng trên giường vài giây để ổn định cuộc sống sau đó mới đứng lên và di chuyển.

Bài viết trên đây đã đưa ra nguyên nhân và các giải pháp giúp khắc phục tình trạng buổi sáng ngủ dậy bị đau lưng. Hãy luôn chú ý đến sức khỏe xương khớp để đảm bảo bản thân trong trạng thái khỏe mạnh, hoạt động hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *