Đau thần kinh toạ có nên tập thể dục, đi bộ không?

Đau thần kinh tọa có nên tập thể dục? Tập luyện thể dục giúp tăng cường sức khỏe, nên nhiều bệnh nhân luôn thắc mắc rằng trong quá trình điều trị, ngoài chế độ dinh dưỡng và sử dụng thuốc thì khi bị đau thần kinh tọa có nên tập thể dục hay không? Để trả lời cho câu hỏi trên, mời bạn đọc cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.

Đau thần kinh tọa có nên tập thể dục?

Đau dây thần kinh tọa gây ra hiện tượng sưng viêm, tê bì, đau buốt hoặc thậm chí là bại liệt hoàn toàn hai chi dưới. Vậy liệu khi bị đau thần kinh tọa có nên tập thể dục hay không? Câu trả lời là có. Bởi việc tập luyện vừa nâng cao sự dẻo dai, sức khỏe xương khớp lại vừa cải thiện tình trạng đau nhức của bệnh. Không chỉ vậy, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên bằng các bộ môn như đi bộ, bơi lội, yoga, đạp xe, chạy bộ,… còn giúp cột sống, dây chằng, cơ bắp được thư giãn, hạn chế nguy cơ bị co cứng cơ và các khớp.

Tuy nhiên, song song với việc tập thể dục, người bệnh cần chú ý lựa chọn các động tác với cường độ tập phù hợp với thể trạng của cơ thể nhằm hạn chế các chấn thương không mong muốn khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đau thần kinh tọa có nên tập thể dục

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ?

Theo nhận định từ các chuyên gia, khi bị đau dây thần kinh tọa hoặc các bệnh lý liên quan tới xương khớp, bạn nên đi bộ hoặc duy trì chế độ tập luyện thể dục thể thao, vận động nhằm cải thiện thể trạng sức khỏe, đồng thời hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả.

Đi bộ mang lại những lợi ích gì?

Cũng giống như các bộ môn thể thao khác, đi bộ cũng đêm đến rất nhiều lợi ích tốt cho người bị đau tại dây thần kinh tọa, chẳng hạn như:

  • Đối với những người có thói quen lười vận động, hiếm khi tập thể dục hoặc đi bộ thì nếu như bị mắc chứng đau dây thần kinh tọa thì các cơn đau sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc thậm chí là nguy cơ bị tê bì, bại liệt hoàn toàn hai chi dưới. Trong khi đó,việc đi bộ mang lại sự lưu thông khí huyết, giúp cơ thể vận động và cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp, khô cứng khớp, tê bì tay chân.
  • Sụn khớp được tạo môi trường tốt cho việc tái tạo, nuôi dưỡng, sản sinh mô mới, giúp tăng khả năng dẻo dai, tăng sức bền nhờ vào việc đi bộ. Nhờ vào đó mà nhiều người bệnh vẫn có một hệ xương khớp vô cùng chắc khoẻ, không có nguy cơ mắc các bệnh như thoát vị đĩa đệm, thoái hoá khớp, xương, viêm khớp,… dù đã bước vào độ tuổi trung niên.
  • Hàng ngày, nếu bạn dành ra một khoảng thời gian đi bộ sẽ giúp cho xương khớp và các bó cơ được giảm mệt mỏi, căng thẳng, được thư giãn và hạn chế sự chèn ép lên các dây thần kinh tọa, giúp máu được di chuyển trơn tru mà không xảy ra sự tắc nghẽn.
  • Ngoài ra, bộ môn đi bộ còn có giúp bạn tăng độ dẻo dai, đàn hồi của cột sống và xương khớp, tăng khả năng kiểm soát cân nặng, vận động dễ dàng giúp tránh các áp lực chèn ép lên tủy sống, cột sống và đĩa đệm.

Đau thần kinh tọa có nên đi bộ

Một số lưu ý cho người đau dây thần kinh tọa khi đi bộ

Bên cạnh những lợi ích trên, người bệnh mắc chứng đau dây thần kinh tọa khi đi bộ còn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không đi dép hoặc đi chân đất, bạn nên chọn cho mình một đôi giày thể thao phù hợp, không rộng hoặc chật quá sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh tại bàn chân. Hơn nữa, tập luyện trên đôi giày tốt còn tránh các nguy cơ bị bong gân, trật khớp và mang lại cải thiện cho sức khỏe.
  • Tránh mặc độ tập quá rộng hoặc quá bó sát khiến người bệnh khó chịu và làm cơn đau xuất hiện nhiều hơn. Bạn cần sử dụng các bộ trang phục chất liệu thấm hút mồ hôi, thoáng mát và thoải mái.
  • Cần tập đúng kỹ thuật, có thể đi bộ ngoài trời hoặc sử dụng máy đi bộ tại nhà nhưng không nên kết hợp cùng các môn thể thao cường độ mạnh khác. Nếu cần, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ giáo viên huấn luyện để bảo đảm đúng kỹ thuật và tăng hiệu quả khi tập.
  • Căn cứ vào thể trạng và mức độ bệnh của mỗi đối tượng bệnh nhân mà có từng lộ trình tập luyện phù hợp. Nếu cơ thể cảm thấy có các dấu hiệu bất thường hoặc trong khi đi bộ mà các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn, bạn có thể ngưng bài tập hoặc ngược lại hãy tích cực đi bộ nếu tình trạng đau dây thần kinh tọa được cải thiện rõ rệt.
  • Tránh hiện tượng luyện tập nhiều khiến cột sống, xương khớp và các dây thần kinh bị tác động quá sức. Bạn có thể dành từ 15 đến 30 phút cho việc đi bộ mỗi ngày, đây là khoảng thời gian phù hợp đối với một người bị đau dây thần kinh tọa.
  • Nên tập các bài khởi động trước lúc đi bộ để giúp các cơ được căng giãn, ổ khớp trơn tru hơn, hạn chế nguy cơ bị chuột rút hoặc một số chấn thương không mong muốn.
  • Lập tức dừng lại hoặc ngồi xuống nghỉ ngơi nếu bạn bị đau quá nhiều trong lúc đi bộ.
  • Tránh việc gồng cơ thể khi đi bộ, bạn chỉ cần thả lỏng hết sức và giữ tốc độ đi đều đặn.
  • Ngoài ra, việc tập luyện còn cần song song với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều vitamin C, B,D, canxi,… nhằm nâng cao sức khỏe xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Đặc biệt, một yếu tố vô cùng quan trọng là hãy kiên trì với việc tập luyện, đừng dừng tập nếu chưa thấy có kết quả.

Bài viết trên đây đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc về việc đau thần kinh tọa có nên tập thể dục hay không? Có thể nói, để hạn chế các cơn đau nhức, nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống, bạn hãy chủ động và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao phù hợp với khả năng nhé. Chúc bạn luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *