Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm đã và đang là phương pháp được rất nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn và cho ra những hiệu quả điều trị bệnh khả quan. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá các bài tập xà đơn hiệu quả dành riêng cho người bị mắc các chứng bệnh về xương khớp, nhất là thoát vị đĩa đệm.

Tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm mang đến cho người bệnh rất nhiều phiền toái với những cơn đau nhói, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Tùy theo từng giai đoạn, thoát vị đĩa đệm sẽ khởi phát từ những cơn đau nhẹ, sau dần đau thường xuyên, khiến cho chức năng vận động suy giảm, căng cứng cơ, thậm chí dẫn đến bại liệt.

tập xà đơn chữa thoát vị đĩa đệm

Bên cạnh việc điều trị bằng các phương pháp y khoa, người bệnh thoát vị đĩa đệm còn kết hợp thêm các bài tập thể dục như đi bộ, bơi lội, tập yoga,… Trong đó, tập xà đơn được khá nhiều người lựa chọn để khôi phục chức năng vận động và hỗ trợ điều trị bệnh. Một số tác dụng của việc tập xà đơn đem lại cho người bị thoát vị đĩa đệm như sau:

  • Giúp kéo giãn cột sống, làm tăng khoảng cách giữa các đốt cột sống để hạn chế tình trạng hẹp cột sống.
  • Hỗ trợ quá trình điều trị bệnh
  • Ngăn chặn tình trạng xơ hóa vùng đĩa đệm
  • Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của hệ xương khớp, nhất là các nhóm chất như canxi, vitamin, omega,… 3 có tác dụng phục hồi chức năng vận động và tái tạo tế bào.

Theo đánh giá của các bác sĩ và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xương khớp, tập xà đơn sẽ làm giãn nở các cơ, giúp hạn chế tình trạng kích ứng lên các dây thần kinh bị tổn thương, đồng thời hạn chế tình trạng co cơ, cứng cơ có thể dẫn đến bại liệt. Luyện tập xà đơn thường xuyên cũng giúp người bệnh đẩy lùi các triệu chứng đau nhức kéo dài.

Để quá trình tập luyện xà đơn mang lại hiệu quả cao đối với người bệnh bị mắc thoát vị đĩa đệm, các bạn cần xác định rõ tình trạng bệnh lý và sức khỏe của mình để từ đó đưa ra chế độ tập luyện, cường độ tập luyện hợp lý. Đặc biệt là việc đặt xà đơn chính xác để hạn chế tối đa những chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện.

Những lưu ý khi tập đu xà cho người thoát vị đĩa đệm

Để quá trình đu xà đạt hiệu quả cao, các bạn cần khởi động trước với các bài tập cổ tay, cổ chân, cánh tay,… vì đây là những vị trí cần dùng nhiều lực trong quá trình đu và hít xà. Hãy lưu ý khởi động từ 20-30 phút trước khi bắt đầu đu xà để hạn chế chấn thương. Đồng thời cần lựa chọn các trang phục thoải mái, tránh bó sát sẽ khiến quá trình tập luyện trở nên khó khăn.

Có thể sử dụng găng tay đối với những trường hợp mới bắt đầu tập luyện, tuy nhiên việc sử dụng găng sẽ làm giảm ma sát lên xà và gây ra tình trạng trơn tuột rất nguy hiểm.

Việc kiểm tra trọng lượng cơ thể để lựa chọn xà phù hợp là rất quan trọng, giúp bạn hạn chế tình trạng gãy xà khi tập và bảo đảm bạn tập chính xác. Ngoài ra, các bạn cũng nên thử độ rung của xà để đảm bảo hiệu quả tập luyện, nếu độ rung không đảm bảo bạn cần nhanh chóng thay thế xà khác.

Việc tập luyện xà nên diễn ra trước khi ăn, nếu vừa ăn xong mà đã tập luyện thì sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, làm xuất hiện các bệnh lý liên quan đến dạ dày,…

Hy vọng rằng qua bài viết trên, các bạn sẽ có cho mình những kiến thức bổ ích về việc tập xà để chữa thoát vị đĩa đệm. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết sau trong chuyên mục sức khỏe cùng chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *